9 loại thực phẩm có tác hại cho mẹ bầu

Khi mang thai, các mẹ bầu cần có một chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh và tăng cường bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi đồng thời phải chú ý đến các loại thực phẩm có hại mẹ bầu  và em bé để tránh. Dưới đây là một số thực phẩm có hại cho mẹ bầu mà cần tránh

thực phẩm có hại cho mẹ bầu

 1.  Cá có hàm lượng thủy ngân cao:

thực phẩm có hại cho mẹ bầu

Thủy ngân là một loại chất độc hại và có thể tích tụ trong cơ thể. Nó có thể gây ảnh hưởng xấu cho hệ thống thần kinh, hệ miễn dịch và thận và cũng có thể gây ra các vấn đề về phát triển nghiêm trọng ở trẻ em. Do đó, phụ nữ mang thai nên tránh ăn các loại cá to có hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá thu lớn, và cá ngừ đại dương đóng hộp.

Tuy nhiên,không phải tất cả các loại cá đều có hàm lượng thủy ngân cao mà chỉ một số loại nhất định.Ngoài ra, phụ nữ có thai có thể hấp thụ protein chất lượng cao và chất béo omega-3 để thay thể cho các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao.

2. Thịt tái và cá sống:

thực phẩm có hại cho mẹ bầu

Thực phẩm chưa được chế biến chín hoàn toàn có thể khiến thai phụ bị nhiễm vi khuẩn và ký sinh trùng như Toxoplasma, E. coli, Listeria và Salmonella. Chúng có thể dẫn đến thai chết lưu hoặc các bệnh thần kinh nghiêm trọng bao gồm khuyết tật trí tuệ, mù lòa và động kinh. Thực phẩm cho mẹ bầu cần phải nấu chín thịt ở nhiệt độ ít nhất là 145 độ và hâm nóng thức ăn thừa ở nhiệt độ ít nhất là 165 độ".

Xúc xích và thịt nguội cũng có thể gây hại cho mẹ bầu . Những loại thịt này có thể bị nhiễm vi khuẩn khác nhau trong quá trình chế biến hoặc bảo quản.

3. Trứng sống:

Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng và không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày. Thế nhưng một khi đang mang thai, các món ăn chế biến từ trứng cần đảm bảo đã được nấu chín vì các loại thức ăn chứa trứng sống có nguy cơ nhiễm Salmonella gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

4. Gan:

thực phẩm có hại cho mẹ bầu

Gan động vật là một nguồn thực phẩm tuyệt vời chứa các dương chất cần thiết như sắt, vitamin B12, vitamin A và đồng. Để ngăn ngừa độc tính vitamin A và đồng. Tuy nhiên, hầu hết các bà mẹ đều được cung cấp dư thừa vitamin A trước khi sinh con từ trái cây và rau củ, thịt, thực phẩm từ sữa và trứng. Tiêu thụ quá nhiều vitamin A từ gan sẽ gây hại cho thai nhi như di tật bẩm sinh. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên chỉ ăn thịt nội tạng không quá một lần một tuần.

5. Caffeine:

Phụ nữ mang thai nên hạn chế lượng caffeine ở mức 200 mg mỗi ngày, tức là khoảng 1-2 tách cà phê. Lượng caffeine cao trong thai kỳ có thể hạn chế sự phát triển của thai nhi và làm cho cân nặng của bé khi sinh thấp.

6. Các loại rau sống để làm salad hay rau mầm sống như giá đỗ:

thực phẩm có hại cho mẹ bầu

Môi trường ẩm ướt của hạt giống để bắt đầu nảy mầm là nơi lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh sôi và chúng gần như không thể rửa sạch. Phụ nữ mang thai cũng cần tránh xa salad đặc biệt khi ăn ngoài vì các loại rau có thể bị nhiễm Salmonella, Listeria, hoặc E. Coli. Vì vậy, mẹ bầu chỉ nên ăn các loại rau sau khi chúng đã rửa sạch dưới vòi nước mạnh và được nấu chín hoàn toàn.

7. Sữa chưa tiệt trùng, phô mai và nước ép trái cây:

thực phẩm có hại cho mẹ bầu

Sữa tươi và phô mai chưa tiệt trùng có thể chứa một loạt vi khuẩn có hại, bao gồm Listeria, Salmonella, E. coli và Campylobacter. Nước trái cây chưa tiệt trùng cũng dễ bị nhiễm vi khuẩn do trong quá trình thu hoạch, chế biến, lưu trữ, thực phẩm có thể bị nhiễm bẩn . Những bệnh nhiễm trùng này đều có thể gây ra hậu quả nặng nề đe dọa đến tính mạng em bé chưa sinh.

Thanh trùng là cách hiệu quả nhất để tiêu diệt mọi vi khuẩn có hại, mà không làm thay đổi giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. “Phụ nữ mang thai cũng cần tránh uống các loại nước ép trái cây tại hội chợ hoặc chợ nông dân bởi không biết chúng đã được ép ra bao lâu từ trái cây”, theo bà Sarah Krieger - một chuyên gia dinh dưỡng cho bà bầu.

Sữa tươi, phô mai, nước ép trái cây là những thực phẩm tuyệt vời để bổ sung những dưỡng cần thiết cho mẹ và sự phát triển bình thường của bé nên mẹ cần tăng cường bổ sung chúng trong bữa ăn hằng ngày nhưng với điều kiện chúng đã được thanh trùng và chế biến an toàn, đảm bảo.

8. Rượu và thức uống có cồn:

Phụ nữ mang thai nên tránh uống rượu hoàn toàn, vì nó làm tăng nguy cơ sảy thai và thai chết lưu. Ngay cả một lượng nhỏ cũng có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển trí não của bé

Nó cũng có thể gây ra hội chứng ngộ độc rượu thai nhi (fetal alcohol syndrome – FAS), liên quan đến dị tật khuôn mặt, khuyết tật tim và thiểu năng trí tuệ. Vì không có nồng độ cồn nào được chứng minh là an toàn khi mang thai, nên nó khuyến cáo nên tránh hoàn toàn.

9. Thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn:

thực phẩm có hại cho mẹ bầu

Ăn thực phẩm chế biến trong khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ tăng cân quá mức, tiểu đường thai kỳ và các biến chứng. Điều này có thể có tác động sức khỏe lâu dài cho con của bạn vì thức ăn chế biến sẵn thường có ít chất dinh dưỡng và chứa nhiều calo, đường và chất béo bổ sung.

Trên đây là những thực phẩm có hại cho mẹ bầu mà mẹ bầu cần tránh hoặc hạn chế để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và thai nhi. Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Có thể bạn quan tâm

bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường: Nguyên nhân, phân loại bệnh

Bệnh tiểu đường là nhóm bệnh lý nội khoa, do rối loạn chuyển hóa Isulin trong cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu tăng ...

cân nặng thai nhi

Vai trò của chất sắt đối với mẹ bầu trong thai kỳ

Cơ thể không tự nhiên sản sinh ra sắt. Sắt chỉ có thể được bổ sung thông qua chế độ ăn uống hoặc các chế phẩm bổ sung. Đ ...